Thursday 1 December 2011

Một chút văn hóa Hy Lạp!

  Hy Lạp là một đất nước du lịch thú vị với nền văn hóa lâu đời cùng những câu chuyện thần thoại mà tôi đã được đọc hồi nhỏ. Và cho đến bây giờ, tôi cảm nhận được điều đó hơn sau khi tôi có cơ hội được sống và làm việc trong một thời gian ngắn trên đảo Corfu, một hòn đảo du lịch nổi tiếng và thân thiện của đất nước Hy Lạp.
Văn hóa Hy Lạp rất phong phú và đa dạng, ảnh hưởng nền văn hóa khác nhau kết hợp giữa Đông và Tây. Những người Hy Lạp rất tự hào về văn hóa của mình, truyền thống, tôn giáo, âm nhạc, ngôn ngữ, ẩm thực và rượu.
  Cuộc sống của người dân trên đảo rất thư thả. Đàn ông, họ thích uống cà phê và bàn luận, trò chuyện về chính trị, xã hội, cuộc sống cũng giống như người Sài Gòn. Đàn bà thì lo về công việc nội trợ, đan thêu trong cuộc sống bình lặng. Nhưng càng ngày, phụ nữ, những người trẻ năng động tiếp xúc với xã hội và có vai trò hơn trong xã hội.  
  Họ có rất nhiều ngày lễ hội tổ chức hằng năm, đa số là từ tín ngưỡng tôn giáo. Người Hy Lạp rất mê tín và sùng đạo, nhưng cũng tin vào sức mạnh siêu nhiên. Ngoài ngày lễ quốc gia, ngày “Oxi” (tháng Mười), họ có ngày tên thánh cho mỗi người theo đạo, và có thể được coi là quan trọng hơn ngày sinh nhật. Vào ngày này, gia đình và bạn bè sẽ đến thăm và chúc những điều tốt lành cùng những món quà nhỏ. Chủ nhà sẽ tiếp khách với bánh ngọt hay bánh mặn. Ngoài ra, họ tổ chức ăn uống, nhảy múa trên đường phố vào những ngày lễ lớn như “Aporkies” hay “Kathari Deutera” hay lễ Phục sinh.
  Về ẩm thực, vốn dĩ đã rất nổi tiếng về thực phẩm phong phú và mùi vị đậm đà. Nhiều món ngon bạn có thể tìm khắp mọi nơi trên Hy Lạp. Tuy nhiên, có những món ăn đặc sản chỉ có tại một số hòn đảo được nấu bởi người dân bản địa. Trên đảo tôi ở “Corfu”, nổi tiếng với món mực chiên giòn được gọi là “Kalamari”. Mực là một món ăn ưa thích và được chế biến đa dạng. Cà tím cũng được dùng rất nhiều.
  Ở Hy Lạp, món ăn chính phải được nấu với rất nhiều hương vị và từ thảo mộc, chúng tạo nên sự riêng biệt và đặc trưng như Moussaka. Món ăn này rất nồi tiếng, được xếp tầng xen kẽ bằng khoai tây và lớp hỗn hợp cà tím, thịt bò bằm và kem. Hay “Paidakia” – thịt cừu nướng với chanh. Món khai vị luôn được dùng chung với món chính, đi kèm với loại rượu “ouzo” hoặc “tsipouro”, điền hình là: “Tzatziki”, “Saganaki”, hoặc phô mai “Feta” với quả ô liu – loại quả không thể thiếu trong những bàn ăn.
 Rượu được dùng trong bữa ăn và có khi là rượu tự làm tại nhà. Họ thường gặt hái nho vào tháng chín và chưng cất thành rượu để dành cho nguyên năm.
  Trong nhà hàng, bạn luôn được đưa một chiếc đĩa nhỏ để bạn có thể chia sẻ phần ăn và thưởng thức cùng với bạn bè. Đây là văn hóa cơ bản của người Hy Lạp. Đặt biệt, bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn là người Châu Á khi phải thích nghi với thói quen giờ giấc ăn uống nơi đây. Giờ ăn trưa là từ 2 giờ chiều trở đi, còn giờ ăn tối bắt đầu từ 8-9 giờ. Bạn sẽ nhận ra điều đó khi thấy các nhà hàng thật sự đông đúc từ 10 giờ tối. Và người dân Hy Lạp rất thích đi ra ngoài ăn tối. 

Adapted from:

No comments:

Post a Comment

Online Hotel Booking